ภาษาไทย
เข้าสู่ระบบ!! บทความ


สถิติของเวบไซต์
เปิดเวบเมื่อ 10/08/2552
ปรับปรุงเวบเมื่อ 03/12/2561
ผู้ชมทั้งหมด
สินค้าทั้งหมด 555


หมวดหมู่สินค้า/บริการ
ดัชนีราคา
รวมทุกหมวดหมู่ (555)
 คอมเพรสเซอร์แอร์
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Rotary
 คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ Reciprocating
 มอเตอร์พัดลม
 มอเตอร์ TRANE
 มอเตอร์ Carrier
 มอเตอร์ FASCO
 มอเตอร์ RAUMTHONG
 มอเตอร์ SIRIRAT
 น้ำยาแอร์
 น้ำยาไล่ระบบ
 ชุดคอนโทรลแอร์
 ชุดคอนโทรลแอร์ TRANE
 อะไหล่แอร์ MITSUBISHI
 โครงแอร์/ใบพัดลม
 ท่อทองแดง
 ฟิตติ้ง
 ฉนวนหุ้มท่อทองแดง
 ดรายเออร์/สเตนเนอร์
 เทปต่างๆ
 คาปาซิเตอร์
 แมกเนติก
 เซอร์วิสวาล์ว/เอ็กซ์แปนชั่นวาล์ว
 แคปทิ้วบ์/แคปพิลารี่ทิ้วบ์
 เพรสเชอร์คอนโทรล
 ขาแขวนแอร์
 รางครอบท่อและอุปกรณ์
 เครื่องมือช่างแอร์ทั่วไป
 อะไหล่และอุปกรณ์ในงานแอร์
 อุปกรณ์เบ็ดเตล็ด
 อะไหล่ตู้เย็น/ตู้แช่
 แผงคอยล์ (ตู้เย็น/ตู้แช่)
 อะไหล่และอุปกรณ์สำหรับห้องเย็น



จดหมายข่าว
กรุณาใส่อีเมล์ของท่าน เพื่อรับข่าวสารที่น่าสนใจ





.....สินค้าครบ บริการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง.....ติดต่อสอบถาม (TEL+LINE) 081-420-6637, 083-935-0747, 086-506-1456.....
บทความ
ชนิดของคอมเพรสเซอร์มีอะไรบ้าง (อ่าน 468/ตอบ 0)
คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ
หน้าที่และการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบคือ จะดูดและอัดน้ำยาในสถานะที่เป็นแก๊ส โดยดูดน้ำยาในสถานะแก๊สที่มีความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำจากอีวาพอเรเตอร์ เข้ามาอัดตัวให้เป็นแก๊สที่มีความดันสูงและอุณหภูมิสูงขึ้นแล้วส่งไปยังคอนเดนเซอร์

หลักการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบมีดังนี้คือ ในแต่ละกระบอกสูบจะประกอบด้วยชุดของลิ้นทางดูดและลิ้นทางอัดซึ่งติดอยู่กับวาล์วเพลต(valve plate) ขณะที่ลูกสูบหนึ่งเคลื่อนที่ลงในจังหวะดูด อีกลูกสูบหนึ่งจะเคลื่อนที่ขึ้นในจังหวะอัด ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงหรือจังหวะดูด แรงดันของน้ำยาในกระบอกสูบลดลงมาก ลิ้นทางอัดจะถูกปิด โดยแรงอัดของน้ำยาที่อยู่ทางด้านความดันสูง และลิ้นทางดูดจะถูกเปิด ดูดเอาน้ำยาจากทางด้านความดันต่ำผ่านเข้ามาในกระบอกสูบ ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นหรือจังหวะอัด แรงดันของน้ำยาในกระบอกสูบจะถูกอัดตัวสูงขึ้น ลิ้นทางดูดจะถูกปิดด้วยแรงอัดที่สูงขึ้นภายในกระบอกสูบนี้ และลิ้นทางอัดจะถูกเปิดอัดน้ำยาส่งออกไปทางด้านความดันสูงของระบบ


คอมเพรสเซอร์แบบโรตารี
คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีทำหน้าที่ดูดและอัดน้ำยาในสถานะแก๊ส โดยอาศัยการกวาดตัวตามแกนโรเตอร์ (rotor) เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แบบโรตารีนี้มีขีดจำกัดในการทำงาน คือ จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง กินไฟน้อย กับระบบเครื่องทำความเย็นขนาดเล็กจนถึงไม่เกิน 1-2 ตัน แต่ถ้าระบบขนาดใหญ่เกินกว่านี้แล้ว คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีจะใช้งานไม่สู้ดีนัก

หลักการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบโรตารีก็คือ จะดูดอัดน้ำยาในสถานะแก๊สโดยอาศัยการกวาดตัวตามแกนโรเตอร์ ในช่วงจังหวะการทำงานคอมเพรสเซอร์แบบนี้จะมีตัวช่วยแบ่งกั้นระหว่างห้องดูดและห้องอัดภายในตัวคอมเพรสเซอร์ ซึ่งเรียกว่า ใบมีด (Blade)

ใบมีดทำหน้าที่เป็นตัวแบ่งกั้นห้องดูดและอัดของคอมเพรสเซอร์แบบโรตารีมีอยู่ 2 ชนิด คือ
1. ชนิดใบมีดอยู่กับที่ (Stationary blade) เป็นแบบซึ่งใบมีดจะฝังตัวกับกระบอกสูบ ขณะที่ตัวหมุนกวาดน้ำยาหมุนห่างออกไป สปริงจะดันให้ใบมีดชนอยู่กับตัวหมุนตลอดเวลา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกั้นห้องดูดและห้องอัดในกระบอกสูบ
2. ชนิดใบมีดเคลื่อนที่ (Rotating blade) แบบนี้ใบมีดจะฝังตัวอยู่ในตัวหมุนกวาดน้ำยา ในขณะที่ตัวหมุนกวาดน้ำยาหมุนห่างออกไป สปริงจะดันให้ใบมีดชนกับกระบอกสูบ และเคลื่อนที่ไปโดยรอบเพื่อทำหน้าที่แบ่งห้องดูดและห้องอัด

คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีจะต้องมีวาล์วกันกลับซึ่งเป็นลิ้นที่ยอมให้น้ำยาไหลผ่านทางเดียว เพื่อป้องกันมิให้น้ำยาในสถานะแก๊สซึ่งถูกอัดให้มีความดันสูง ไหลย้อนกลับเข้าอีวาพอเรเตอร์
คอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่แบ่งความดันในระบบระหว่างด้านความดันสูงและด้านความดันต่ำน้ำยาที่ถูกดูดเข้ามาในคอมเพรสเซอร์จะมีสถานะเป็นแก็ส ซึ่งมีความดันต่ำ และน้ำยาที่ถูกอัดส่งจากคอมเพรสเซอร์จะมีสถานะเป็นแก๊สซึ่งมีความดันสูง


คอมเพรสเซอร์แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์
คอมเพรสเซอร์แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์นี้ใช้ได้ดีกับระบบเครื่องทำความเย็นขนาดใหญ่ๆ โดยทั่วไปพบใช้ตั้งแต่ 50 ตันขึ้นไป คอมเพรสเซอร์แบบนี้มีโครงสร้างเป็นใบพัด มีการดูดและอัดน้ำยาในสถานะที่เป็นแก๊สให้มีความดันสูงขึ้นโดยไม่ต้องใช้กระบอกสูบ ลูกสูบและวาล์วทางดูด-ทางอัดเลย แต่น้ำยาในสถานะแก๊สซึ่งมีความดันต่ำจะถูกดูดเข้ามาใกล้กับแกนกลางของคอมเพรสเซอร์ และถูกเหวี่ยงตัวด้วยใบพัดทำให้เกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ( Centrifugal force ) น้ำยาจึงเกิดการอัดตัวโดยอาศัยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางของน้ำยานี้ ความแตกต่างแรงดันของน้ำยาที่ถูกดูดเข้ามาและถูกอัดส่งออกจะไม่มากนัก ดังนั้นเพื่อให้ได้แรงดันที่สูงขึ้นจึงต่อแก๊สที่ถูกเหวี่ยงอัดตัวแล้วเข้าไปเหวี่ยงอัดตัวในช่วงต่อไป

ดังได้กล่าวแล้วว่าการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบนี้ ไม่ต้องอาศัยวาล์ว ลูกสูบ และกระบอกสูบ แต่การเพิ่มความดันของน้ำยา ทำได้โดยอาศัยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง ซึ่งการทำงานต้องอาศัยความเร็วรอบที่สูงๆ เพื่อให้ได้แรงเหวี่ยงตัวของของน้ำยาเกิดความดันสูงขึ้น


คอมเพรสเซอร์แบบเกียร์และแบบไดอะแฟรม
คอมเพรสเซอร์แบบเกียร์ดูดอัดน้ำยาในสถานะแก๊สโดยใช้เกียร์สองตัวซึ่งเฟืองขบกัน ช่องว่างระหว่างเฟืองเกียร์ทั้งสองห่างกันน้อยมาก ขณะที่เฟืองเกียร์ถูกหมุนจะเกิดการดูดน้ำยาเข้าและอัดออกทางด้านปลายเฟืองเกียร์ แล้วส่งออกทางด้านอัดของคอมเพรสเซอร์

คอมเพรสเซอร์แบบไดอะแฟรมเป็นอีกแบบหนึ่งที่ไม่ค่อยพบใช้โดยทั่วไป การทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบนี้อาศัยการสั่นของไดอะแฟรม ทำให้เกิดการดูดอัดน้ำยาในสถานะที่เป็นแก๊ส ให้มีความดันสูงขึ้นส่งไปยังคอนเดนเซอร์ คอมเพรสเซอร์แบบไดอะแฟรมนี้พบใช้กับตู้เย็นขนาดเล็กๆเท่านั้น


คอมเพรสซอร์แบบสวอชเพลต
ปัจจุบันคอมเพรสเซอร์แบบสวอชเพลตนี้เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศรถยนต์ เพราะคอมเพรสเซอร์แบบนี้มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง และฉุดแรงเครื่องยนต์น้อยกว่าแบบลูกสูบ ในขนาดของการทำความเย็นจำนวนแคลอรีเท่ากัน

โครงสร้างของคอมเพรสเวอร์แบบสวอชเพลตนี้ประกอบด้วยกระบอกสูบ 5 กระบอก มีสวอชเพลตเป็นเพลตเอียงหมุนกวาดให้ลูกสูบทั้ง 5 ทำหน้าที่ดูดอัดน้ำยาในสถานะแก๊ส การเคลื่อนที่ของลูกสูบเพื่อดูดอัดน้ำยาของคอมเพรสเซอร์แบบนี้ไม่ต้องมีเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวช่วยให้ลูกสูบเคลื่อนที่ในกระบอกสูบ แต่จะใช้เพลตเอียงทำหน้าที่แทน แต่เดิมนั้นคอมเพรสเซอร์แบบสวอชเพลตมีโครงสร้างประกอบด้วยกระบอกสูบ 3 กระบอกสูบ มีเพลตเอียงหมุนกวาดให้ลูกสูบทำหน้าที่ดูดอัดน้ำยาในกระบอกสูบหัวท้าย


ในขณะที่แกนเพลาของคอมเพรสเซอร์หมุน เพลตเอียงจะถูกหมุนตามไปด้วย ซึ่งมีผลให้ลูกสูบเคลื่อนที่กลับไปกลับมาภายในกระบอกสูบเกิดการดูดและอัดน้ำยาเช่นเดียวกับคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ

สินค้า/บริการ แนะนํา...
น้ำยาแอร์ R22
น้ำยาแอร์ R32
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0495-004
คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland รุ่น ZR28K3-PFJ-511 ขนาด 23,800 BTU
ราคา 8,420.00 บ.
มอเตอร์คอยล์เย็น Carrier รุ่น 421X0004
มอเตอร์คอยล์เย็น FASCO รุ่น S2-1/15-B
ตัวยิงรีโมทแอร์ TRANE รุ่น 1090130033+1071990014
น้ำยาไล่ระบบพร้อมถัง R-141B
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0671
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง King Pump รุ่น Hippo-II
อุปกรณ์คอนโทรลวาล์ว TRANE รุ่น VAL09037
รีโมทแอร์แบบมีสาย 2 AIR
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง ASPEN รุ่น Maxi Orange
รูมเทอร์โมสตัท MIZU
ชุดเกจ์วัดน้ำยา IMPERIAL
จอรับสัญญาณแอร์ TRANE รุ่น 024-1492+024-1819
ฟิลเตอร์แอร์ TRANE รุ่น 1070190068
รีโมทแอร์แบบมีสาย INTRONICS รุ่น Wall Thermostat II
คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ (Reciprocating)
น้ำมันคอมเพรสเซอร์สังเคราะห์ (POE)
 

บริการของร้านค้า
หน้าแรก
สินค้า
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา


© 2001-2010. TARAD.com. All Rights Reserved.