ภาษาไทย
เข้าสู่ระบบ!! บทความ


สถิติของเวบไซต์
เปิดเวบเมื่อ 10/08/2552
ปรับปรุงเวบเมื่อ 15/07/2561
ผู้ชมทั้งหมด
สินค้าทั้งหมด 522


หมวดหมู่สินค้า/บริการ
ดัชนีราคา
รวมทุกหมวดหมู่ (522)
 คอมเพรสเซอร์แอร์
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Rotary
 คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ Reciprocating
 มอเตอร์พัดลม
 มอเตอร์ TRANE
 มอเตอร์ Carrier
 มอเตอร์ FASCO
 มอเตอร์ RAUMTHONG
 มอเตอร์ SIRIRAT
 น้ำยาแอร์
 น้ำยาไล่ระบบ
 ชุดคอนโทรลแอร์
 ชุดคอนโทรลแอร์ TRANE
 โครงแอร์/ใบพัดลม
 ท่อทองแดง
 ฟิตติ้ง
 ฉนวนหุ้มท่อทองแดง
 ดรายเออร์/สเตนเนอร์
 เทปต่างๆ
 คาปาซิเตอร์
 แมกเนติก
 เซอร์วิสวาล์ว/เอ็กซ์แปนชั่นวาล์ว
 แคปทิ้วบ์/แคปพิลารี่ทิ้วบ์
 เพรสเชอร์คอนโทรล
 ขาแขวนแอร์
 รางครอบท่อและอุปกรณ์
 เครื่องมือช่างแอร์
 อะไหล่และอุปกรณ์ในงานแอร์
 อุปกรณ์เบ็ดเตล็ด
 อะไหล่ตู้เย็น/ตู้แช่
 แผงคอยล์ (ตู้เย็น/ตู้แช่)
 อะไหล่และอุปกรณ์สำหรับห้องเย็น



จดหมายข่าว
กรุณาใส่อีเมล์ของท่าน เพื่อรับข่าวสารที่น่าสนใจ





.....สินค้าครบ บริการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง.....ติดต่อสอบถาม (TEL+LINE) 081-420-6637, 081-131-0808.....
บทความ
หยุดการบาดเจ็บและตายจากการซ่อมแอร์ผิดๆ (อ่าน 364/ตอบ 0)

ได้ดูข่าว ช่างแอร์ ทางานแล้ว เกิดการระเบิด บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิต กันมาก และเป็นข่าวต่อเนื่องกันมาตลอดเวลา เมื่อเกิดเรื่อง เวลาตํารวจให้ข้อสันนิฐานก็สันนิฐานผิด เพราะไม่มีความรู้ด้านนี้ เวลาข่าวออกไป ช่างแอร์ที่ทํางานกัน ก็ไม่รู้เรื่องจริงๆ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในช่วงนี้เห็นมีเอกสารออกมาชี้แจงเกี่ยวกับ การระเบิดกันเยอะซึ่งก็ถูกต้องทั้งหมด

ผู้เขียนมีประสบการณ์งานติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เป็นทั้งผู้ลงมือติดตั้งบางครั้งเป็นผู้ออกแบบ และเป็นเจ้าของกิจการ ขายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อีกทั้งเป็นทั้งผู้สอน งานติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาโดยตลอด ขอเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ตนเองได้ไปพบมาทั้งหมด ที่จริงมีหัวข้อหลักๆแค่ 2 หัวข้อเท่านั้นที่อยากจะกล่าวถึง คือ

  1. ระเบิดเพราะเอาออกซิเจน ไปอัดทดสอบหารอยรั่ว (ซึ่งเป็นข้อห้าม เพราะอันตรายมากๆ) ซึ่งเรื่องนี้เกิดบ่อยมากที่สุด สาเหตุเพราะที่ถูกต้องๆ ใช้ไนโตรเจน ในการอัดแรงดันเพื่อตรวจสอบหารอยรั่ว แต่ค่ามัดจําถังไนโตรเจน ราคา 6,000.-บาท และถังไนโตรเจนหนามาก จึงหนักและมีขนาดใหญ่ จึงไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย (ทั้งๆที่ก๊าซไนโตรเจน ในถังมีราคาแค่ 200.-บาท เท่านั้น) ในหัวข้อนี้ที่ส่วนใหญ่ไม่พูดถึงกันลองลงลึกในรายละเอียดดู เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้ใช้ ซ่อมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ไม่สามารถที่จะต่อท่อนําออกซิเจน เข้าไปในระบบได้เลย เพราะเกลียวทุกอย่าง คนละมาตรฐาน เป็นความดิ้นรนของช่างที่ดิ้นรนไปหาเรื่องบาดเจ็บและตาย โดยการไปกลึงข้อต่อต่างๆมาเพื่อให้เกลียวเข้ากันได้โดยเริ่มตั้งแต่ กลึงเกลียวข้อต่อมาใส่แทนชุดลดแรงดัน(Regulator) ปล่อย ออกซิเจน แรงดันเต็มที่จากในถังออกซิเจนเข้าระบบเลย ถ้าไปดูจากรูปในข่าวต่างๆ ส่วนใหญ่จะเห็น ถังออกซิเจน ใส่ข้อต่อตรงที่ว่านี้ทั้งนั้นบางคนที่ไม่ตายหลังจากเกิดเหตุ ก็บอก เคยใช้มาแล้วไม่เห็นระเบิด ทาไมครั้งนี้มันถึงระเบิด ผมตอบคาถามเขาไม่ได้ แต่ตอบว่า  ครั้งนี้โชคดี ที่เขายังไม่ตาย สรุปหัวข้อนี้คือ ห้ามใช้ ออกซิเจน อัด ตรวจหารอยรั่วโดยเด็ด
  2. ระเบิดเพราะเอาไนโตรเจนไปอัดหารอยรั่ว โดยไม่ผ่านชุดลดแรงดัน(Regulator) เรื่องนี้ถ้าลงลึกในรายละเอียดจะพบว่า  เมื่อประมาณ20ปี ที่แล้ว Regulator ของ ไนโตรเจน ตัวถูกๆเริ่มจาก 8,500.-บาท ในขณะนั้น regulator ของ ออกซิเจน ราคาตัวละ 700.-บาท (ปัจจุบัน เช็คเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 Regulator ของไนโตรเจน 40 Bar ของไต้หวัน ตัวละ 4,000.-บาท Regulator ของออกซิเจน ของไต้หวัน ตัวละ 800.-บาท) ที่สําคัญ Regulator นั้นบอบบางมาก หน้าปัทม์ เป็นพลาสติกใส อะไรทับนิดเดียวก็แตกหัก และเมื่อเวลาใช้งานต้องเอาไปต่อใช้กับถังไนโตรเจน ที่เป็นทรงกระบอกถังกลิ้งได้ แค่กลิ้งทับทีเดียว Regulator ก็แตกหักช่างจึงไม่อยากใช้ Regulator กันและเหมือนกับข้อ 1 เครื่องมือซ่อมติดตั้งแอร์มาตรฐานไม่สามารถจะต่อโดยไม่ใช้ Regulator จึงดิ้นรน ไปกลึงข้อต่อทองเหลืองมาใส่แทน นั้นคือ ดิ้นรนไปสู่การบาดเจ็บและตาย เพราะเป็นข้อห้ามอยู่แล้วว่าห้ามใช้ ไนโตรเจนโดยไม่ผ่าน ชุดลดความดัน Regulator


ในเรื่อง Regulator เนื่องจากแตกหักง่าย และมีราคาแพงให้ระวังอย่างไร ก็ป้องกันยาก จึงออกแบบใส่เสื้อเกราะให้มัน โดยทํากล่องให้มัน โผล่อุปกรณ์เกลียว ให้ออกมาต่อเข้ากับถังไนโตรเจนได้ และเจาะใส่ช่องหน้าปัทม์ปิดด้วยพลาสติกใสอีกชั้นหนึ่ง Regulator ตามรูปนี้ใช้มา 20 กว่าปี แล้วยังใช้ได้ดีอยู่ครับ


รูป Regulator ใส่เสื้อเกราะ


รูป Regulator เมื่อเลิกใช้งานใส่กล่องเก็บ


ส่วนถังไนโตรเจน หรือถังออกซิเจน ตามมาตรฐานความปลอดภัยระบุว่าต้องวางบนรถเข็นล็อคด้วย
โซ่ให้ถังอยู่ในแนวตั้งแต่สภาพหน้างานจริงในงานติดตั้งแอร์ตามบ้าน และอาคารส่วนใหญ่ไม่สามารถทําแบบ
นั้น ดังนั้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัย และไม่ให้ถังกลิ้ง ทําให้ Regulator ไม่เสียหายง่าย เอาเหล็กฉาก มายึด U-Bolt ล็อคถังให้กลิ้งไม่ได้ ตามรูปครับ

ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ไม่ต้องมาขออนุญาต ถ้าเห็นว่าใช้ได้ทำใช้เลยครับ เพียงแต่หยุดดิ้นรนไปสู่ความบาดเจ็บและตาย ช่วยกันสอนช่างรุ่นน้องกันต่อไปด้วย อีกเรื่องที่สําคัญ ไม่แน่ใจว่ามีคนกลึงข้อต่อที่ว่านี้มาวางขายหรือไม่ เพราะการไปสั่งกลึงพวกนี้มาใช้มันต้องใช้เ วลา และแพง แต่หากมีคนทํามาขายเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ต้องดําเนินการกับคนพวกนี้ด้วย


รูป U-Bolt รัดท่อไม่ให้กลิ้ง

รูปท่อรัดด้วย U-Bolt แล้วกลิ้งไม่ได้

 

เครดิต: คุณ สมนึก ชีพพันธุ์สุทธิ์

เสนอความคิดเห็น
รายละเอียด : *
Fun & Emotion Icon Click here for more.
ชื่อ : *
อีเมล์ :
* กรุณากรอกตัวเลขและตัวอักษรให้ถูกต้อง
 

สินค้า/บริการ แนะนํา...
น้ำยาแอร์ R22
น้ำยาแอร์ R32
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0495-004
คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland รุ่น ZR28K3-PFJ-511 ขนาด 23,800 BTU
มอเตอร์คอยล์เย็น Carrier รุ่น 421X0004
มอเตอร์คอยล์เย็น FASCO รุ่น S2-1/15-B
ตัวยิงรีโมทแอร์ TRANE รุ่น 1090130033+1071990014
น้ำยาไล่ระบบพร้อมถัง R-141B
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0671
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง HIPPO II
อุปกรณ์คอนโทรลวาล์ว TRANE รุ่น VAL09037
รีโมทแอร์แบบมีสาย 2 AIR
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง Maxi Orange
รูมเทอร์โมสตัท MIZU
ชุดเกจย์วัดน้ำยา (IMPERIAL)
จอรับสัญญาณแอร์ TRANE รุ่น 024-1492+024-1819
ฟิลเตอร์แอร์ TRANE รุ่น 1070190068
รีโมทแอร์แบบมีสาย INTRONICS รุ่น Wall Thermostat II
คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ (Reciprocating)
น้ำมันคอมเพรสเซอร์สังเคราะห์ (POE)
 

บริการของร้านค้า
หน้าแรก
สินค้า
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา


© 2001-2010. TARAD.com. All Rights Reserved.